Việc xây dựng các chương trình phúc lợi cho nhân viên là dễ
hay khó. Những gì doanh nghiệp cần là biết chế độ phúc lợi là gì? Trên đó xây dựng
các chương trình phúc lợi cho doanh nghiệp được hiệu quả.
1. Phúc lợi là gì?
Phúc lợi được hiểu là các quyền lợi dành cho người lao động.
Bao gồm các chính sách lương thưởng, sự thoải mái và tiện nghi trong thời gian
làm vệc. Cũng nhứ các chính sách liên quan đến sức khỏe, sự an toàn, các loại
bảo hiểm và chế độ đãi ngộ cho nhân viên.
Bên cạnh những quy định bắt buộc theo pháp luật quy định.
Các chế độ phúc lợi còn được hiểu là các dịch vụ, cơ sở vật chất…. được cung cấp
bởi doanh nghiệp nhằm thu hút giữ chân nhân tài và tăng năng suất làm việc của
nhâ viên lên.
2. Cách xây dựng chương
trình phúc lợi nhân viên hiệu quả
Quản lý phúc lợi của nhân viên là 1 nỗ lực quan trọng và sẽ
rất tốn kém nếu doanh nghiệp không có chiến lược lâu dài.
Việc xây dựng các chương trình phúc lợi cho nhân viên vốn không
hề khó. Đặc biệt, khi người làm công tác quản trị đã rõ yêu cầu về quyền lợi,
cũng như mong muốn của nhân viên khi làm việc tại doanh nghiệp. Bạn có thể tham
khảo chương trình phúc lợi thông qua 5 bước như sau:
Bước 1: Mục tiêu lợi
ích và ngân sách
Xác định mục tiêu và ngân sách chính là 2 bước cơ bản để thiết
lập nên 1 chương trình phúc lợi phù hợp.
Chiến lược kinh doanh và nhân sự là 2 kế hoạch hỗ trợ hoạch
định cho các thông tin này để có thể đạt được các mục tiêu chiến lược tổng thể.
Sau khi đã có kế hoạch bộ phận nhân sự sẽ xác định ngân sách sẵn có để chi cho
các phúc lợi. Vì hầu hết doanh nghiệp đều có những ràng buộc về chi phí trong
việc cung cấp phúc lợi cho nhân viên, mà vẫn đảm bảo được sự tăng trưởng cho
doanh nghiệp.
Bước 2: Đánh giá nhu
cầu
Là bước cần thiết để
xây dựng những lợi ích tốt nhất dự trên các nhu cầu lợi ích của nhân
viên, thông tin từ đối thủ hoặc theo các quy định của nhà nước.
Một xu hướng tìm kiếm để đánh giá nhu cầu phúc lợi cho nhân
viên dưới dạng phỏng vấn cá nhân, bảng câu hỏi đơn giản hóa hoặc thông qua các
khảo sát phức tạp với sự hỗ trợ của doanh nghiệp đối tác.
Bước 3: Lên kế hoạch
khung chế độ phúc lợi
Sau khi hoàn tất việc đánh giá nhu cầu và phân tích khoảng
cách, nhà quản trị nên xây dựng một khung chế độ phúc lợi phù hợp với nhu cầu của
nhân sự và của doanh nghiệp, với một số câu hỏi như sau:
- Phương pháp thực hiện này có tốn nhiều chi phí không?
- Có thể loại bỏ những lợi ích không được nhân viên coi trọng?
- Có cách nào cắt giảm chi phí không?
- Khấu trừ tới nhân viên sẽ là bao nhiêu? Có phù hợp với mức lương thưởng hiện tại không?
Bước 4: Thông báo chương
trình phúc lợi cho nhân viên
Truyền thông nội bộ là một thành phần rất quan trọng trong
việc lập kế hoạch và quản lý lợi ích và phúc lợi nói chung. Thông qua mạng truyền
thông này mà doanh nghiệp có thể dễ dàng truyền thông đầy đủ hơn về các chương
trình phúc lợi & đãi ngộ tới nhân sự, từ đó đạt được sự ủng hộ tốt nhất.
Đây chính là một cách tác động tích cực đến việc giữ chân và
nâng cao tinh thần của nhân viên.
Bước 5: Xây dựng quy
trình đánh giá định kỳ để xác định hiệu quả của chương trình phúc lợi
Xem xét lại chương trình phúc lợi là một bước quan trọng
không kém của quy trình quản lý phúc lợi. Việc đánh giá thường xuyên sẽ giúp
doanh nghiệp xác định xem chương trình xây dựng nó có đáp ứng được các mục tiêu
của tổ chức và nhu cầu của nhân viên hay không. Dựa vào đó để đo lường và điều
chỉnh các nhu cầu cho phù hợp.
Bài viết tham khảo:
- Xây Dựng Quy Chế Lương Thưởng Công Ty Chuẩn Nhất
- Vì Sao Cần Xây Dựng Ví Điện Tử Cho Nhân Viên?
- 07 Lợi Ích Khi Triển Khai Ví Điện Tử Nhân Viên
- Các Hình Thức Khen Thưởng Nhân Viên Trong Doanh Nghiệp
- Quản trị nguồn nhân lực Thông điệp Tuyên dương
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét