Thứ Năm, 6 tháng 1, 2022

05 BƯỚC XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH PHÚC LỢI CHO NHÂN VIÊN

 


Việc xây dựng các chương trình phúc lợi cho nhân viên là dễ hay khó. Những gì doanh nghiệp cần là biết chế độ phúc lợi là gì? Trên đó xây dựng các chương trình phúc lợi cho doanh nghiệp được hiệu quả.

1. Phúc lợi là gì?

Phúc lợi được hiểu là các quyền lợi dành cho người lao động. Bao gồm các chính sách lương thưởng, sự thoải mái và tiện nghi trong thời gian làm vệc. Cũng nhứ các chính sách liên quan đến sức khỏe, sự an toàn, các loại bảo hiểm và chế độ đãi ngộ cho nhân viên.

Bên cạnh những quy định bắt buộc theo pháp luật quy định. Các chế độ phúc lợi còn được hiểu là các dịch vụ, cơ sở vật chất…. được cung cấp bởi doanh nghiệp nhằm thu hút giữ chân nhân tài và tăng năng suất làm việc của nhâ viên lên.

2. Cách xây dựng chương trình phúc lợi nhân viên hiệu quả


Quản lý phúc lợi của nhân viên là 1 nỗ lực quan trọng và sẽ rất tốn kém nếu doanh nghiệp không có chiến lược lâu dài.

Việc xây dựng các chương trình phúc lợi cho nhân viên vốn không hề khó. Đặc biệt, khi người làm công tác quản trị đã rõ yêu cầu về quyền lợi, cũng như mong muốn của nhân viên khi làm việc tại doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo chương trình phúc lợi thông qua 5 bước như sau:

Bước 1: Mục tiêu lợi ích và ngân sách

Xác định mục tiêu và ngân sách chính là 2 bước cơ bản để thiết lập nên 1 chương trình phúc lợi phù hợp.

Chiến lược kinh doanh và nhân sự là 2 kế hoạch hỗ trợ hoạch định cho các thông tin này để có thể đạt được các mục tiêu chiến lược tổng thể. Sau khi đã có kế hoạch bộ phận nhân sự sẽ xác định ngân sách sẵn có để chi cho các phúc lợi. Vì hầu hết doanh nghiệp đều có những ràng buộc về chi phí trong việc cung cấp phúc lợi cho nhân viên, mà vẫn đảm bảo được sự tăng trưởng cho doanh nghiệp.

Bước 2: Đánh giá nhu cầu

Là bước cần thiết để  xây dựng những lợi ích tốt nhất dự trên các nhu cầu lợi ích của nhân viên, thông tin từ đối thủ hoặc theo các quy định của nhà nước.

Một xu hướng tìm kiếm để đánh giá nhu cầu phúc lợi cho nhân viên dưới dạng phỏng vấn cá nhân, bảng câu hỏi đơn giản hóa hoặc thông qua các khảo sát phức tạp với sự hỗ trợ của doanh nghiệp đối tác.

Bước 3: Lên kế hoạch khung chế độ phúc lợi

Sau khi hoàn tất việc đánh giá nhu cầu và phân tích khoảng cách, nhà quản trị nên xây dựng một khung chế độ phúc lợi phù hợp với nhu cầu của nhân sự và của doanh nghiệp, với một số câu hỏi như sau: 

  • Phương pháp thực hiện này có tốn nhiều chi phí không?
  • Có thể loại bỏ những lợi ích không được nhân viên coi trọng?
  • Có cách nào cắt giảm chi phí không?
  • Khấu trừ tới nhân viên sẽ là bao nhiêu? Có phù hợp với mức lương thưởng hiện tại không?

Bước 4: Thông báo chương trình phúc lợi cho nhân viên

Truyền thông nội bộ là một thành phần rất quan trọng trong việc lập kế hoạch và quản lý lợi ích và phúc lợi nói chung. Thông qua mạng truyền thông này mà doanh nghiệp có thể dễ dàng truyền thông đầy đủ hơn về các chương trình phúc lợi & đãi ngộ tới nhân sự, từ đó đạt được sự ủng hộ tốt nhất. 

Đây chính là một cách tác động tích cực đến việc giữ chân và nâng cao tinh thần của nhân viên.

Bước 5: Xây dựng quy trình đánh giá định kỳ để xác định hiệu quả của chương trình phúc lợi

Xem xét lại chương trình phúc lợi là một bước quan trọng không kém của quy trình quản lý phúc lợi. Việc đánh giá thường xuyên sẽ giúp doanh nghiệp xác định xem chương trình xây dựng nó có đáp ứng được các mục tiêu của tổ chức và nhu cầu của nhân viên hay không. Dựa vào đó để đo lường và điều chỉnh các nhu cầu cho phù hợp.

Bài viết tham khảo:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Giá trị của lương cảm xúc trong cuộc đua giữ chân người tài.

 Nhiều người lầm tưởng rằng tiền là yếu tố quan trọng hàng đầu để các ứng viên lựa chọn công việc. Tuy nhiên,trong cuộc sống hiện đại mới, v...