Thế hệ gen Z hay còn gọi tắt là Gen Z là một thuật ngữ khá
phổ biến hiện nay, nhưng không phải ai cũng nắm hết ý nghĩa của thuật ngữ này.
Bài viết sau đây sẽ đưa bạn đến các thông tin hữu ích.
1. Thế hệ Z là gì?
Thế hệ Z là những người được sinh ra trong khoảng thời gian
từ 1995-2012. Đây là nhóm thế hệ kế tiếp sau thế hệ Millennials (Gen Y) và trước
thế hệ Alpha (α). Và khái niệm về thế hệ Z xuất hiện đầu tiên trong một bài báo
vào tháng 9 năm 2000.
Trên thế giới, có khoảng 2,6 tỷ người thuộc thế hệ Z, chiếm
khoảng ⅓ dân số. Tại Việt Nam, Gen Z có khoảng 15 triệu người, chiếm khoảng 25%
lực lượng lao động quốc gia.
Đây là nhóm thế hệ được tiếp xúc và sử dụng công nghệ từ nhỏ,
nên họ cảm thấy rất thoải mái, rất dễ đón nhật với công nghệ, di động, Internet
và các phương tiện truyền thông xã hội, từ Facebook, Google, Youtube, Instagram,….
Thế hệ Z đều có thể sử dụng và tìm kiếm thông tin nhanh chóng, không tốn nhiều
công sức, nhưng không nhất thiết là phải có trình độ kỹ thuật số cao, khác với
thế hệ Y, phần lớn nếu là người tiếp xúc và am hiểu về kỹ thuật số thường có
trình độ chuyên môn cao.
Việc được sinh ra trong thời đại Internet phát triển, được
tiếp cận với công nghệ ngay từ bé. Gen Z được mệnh danh là những công dân của
thời đại số hoá, có tư duy về tiền tệ, kinh tế, được hy vọng là “thuyền trưởng”
trong công cuộc thay đổi và xây dựng thế giới phát triển trong tương lai.
>>> Xem thêm: Tuyên dương nhân viên viên thời đại số
2. Đặc điểm của
Generation Z là gì?
Thuật ngữ về thế hệ Z có thể tìm thấy bất cứ trend nào trên
mạng xã hội tất cả nói lên đặc điểm chung của thế hệ này là: Sức trẻ – Sôi động.
a. Tiếp xúc công nghệ
sớm
So với các thế hệ trước, thế hệ Z am hiểu về công nghệ mới
có thể vận hành và sử dụng được thiết bị hiện đại dễ dàng hơn. Cách mạng số
chuyển đổi cùng smart phone chính là tiền đề giúp gen Z thỏa sức tiếp nhận
thông tin, khám phá thế giới mới. Nền tảng thông tin, kết nối xã hội như:
facebook, tiktok, instagram, youtube,.. là nơi genZ lưu tâm, sử dụng hàng ngày
để update tin tức liên tục.
Với việc tiếp cận công nghệ hiện đại, gen Z có tư duy nhiều
hơn trong lĩnh vực chuyển đổi số, tăng khả năng sáng tạo và tìm giải pháp tháo
gỡ.
Vậy nên đừng ngạc nhiên khi thấy thế hệ gen Z lại nắm bắt
công nghệ nhanh đến vậy. Đây chính là đặc điểm nổi bật của người thuộc hệ
generation Z so với người tiền thời.
>>> Xem thêm: Mạng xã hội nội bộ công cụ truyền thông hiệu quả
b. GenZ sáng tạo nên
xu hướng mới
Thế hệ Z chính là nguồn khơi của mọi hot trend trên mạng xã
hội. Họ tự tạo nội dung, truyền tải thông điệp mong muốn, nói lên tầm ảnh
hưởng và suy nghĩ của thế hệ mới.
Đi kèm với điều kiện tiếp nhận thiết bị công nghệ thông minh
từ sớm, việc tự do sáng tạo nội dung của genZ càng dễ dàng, thỏa trí sáng tạo,
đam mê.
c. Ảnh hưởng ngành
tiêu dùng
Tuy chiếm 1 phần nhỏ của dân số nhưng không thể phủ nhận, người
trẻ tuổi có tầm ảnh hưởng lớn trong quyết định mua sắm của gia đình.
Lý giải đơn giản, họ là người có cơ hội tiếp xúc nhiều chiều
thông tin, biết chắt lọc các sản phẩm tốt nhất với nhu cầu thực tế.
Đồng thời, với sự nhanh nhạy của mình, thế hệ Z sẽ tiếp cận
nhanh với nội thất thông minh – bước đi của nhiều nhà sản xuất đồ gia dụng.
d. Tự lập, tự chịu
trách nhiệm của Gen Z
Hiện nay, khi giãn cách xã hội do đại dịch Covid, bạn có thể
thấy hình thức học online.
Điều này không chỉ giúp học sinh, sinh viên theo kịp giáo án
mà còn nói lên thế hệ Z chính là thế hệ của những người tự lập, tự học và chịu
trách nhiệm về kết quả của mình.
Thời đại thay đổi, người trẻ ngày càng có nhiều trách nhiệm
trong quyết định của mình. Điều đó giúp tôi luyện lên kĩ năng sống, khả năng
thích ứng với điều kiện môi trường khác nhau của nhóm người này.
3. Những điều “lồi
lõm“ của thế hệ Z trong mắt thế hệ khác
Đạo diễn thực thụ cho
cuộc đời
Theo nghiên cứu của Anphabe
“Khác với các thế hệ trước, có tới 81% các bạn trẻ Gen Z tự tin hiểu rõ
bản thân, biết mình thích và không thích làm gì”.
Có thể nói, Thế hệ Z đã không còn giới hạn bản thân trong những
khuôn khổ và định hướng của gia đình như những thế hệ trước. Thay vì chọn gắn
bó với một doanh nghiệp, Thế hệ Z lại thích khởi nghiệp, thích làm việc tự do,
hoặc hướng về xã hội bằng cách gia nhập các tổ chức phi chính phủ.
Tuy nhiên, tư duy tự do và tự chủ này đôi khi cũng tạo ra những
sự thoải mái quá đà. Khiến không ích doanh nghiệp phải dở khóc dở cười khi Thế
hệ Z nghỉ việc đột ngột và không báo trước. Dù không phải là số đông nhưng những
trường hợp này cũng làm cho hình ảnh thế hệ Z tệ đi một ích trong mắt doanh
nghiệp.
Tham vọng hay Tham
lam?
Gen Z lớn lên trong thời kỳ áp lực kinh tế toàn cầu. Chính
vì vậy mà những áp lực và tiêu chuẩn cuộc sống của họ trở nên khác biệt hơn so
với các thế hệ trước.
Nhiều bạn trẻ thuộc Thế hệ Z nhận thức sâu sắc rằng
cần tiết kiệm cho tương lai. Họ không ngừng tìm kiếm những cơ hội việc làm
tốt hơn cho bản thân mình để đảm bảo sự an toàn và tự chủ về mặt tài chính.
Việc yêu cầu mức lương và đãi ngộ cao hơn so với khả năng của họ là điều không
còn xa lạ với nhà tuyển dụng.
Đó cũng có thể nguyên nhân cho sự tùy hứng “thích thì nghỉ”
của nhiều bạn trẻ Gen Z khi nhận được lời đề nghị với mức lương hấp dẫn hơn từ
những nơi khác.
>>> Xem thêm: Ví thưởng nhân viên hình thức khen thưởng kỷ nguyên số
Tự tin hay Tự
cao?
Thế hệ Z bước chân vào thị trường lao động với động lực
và khát khao lớn được thể hiện mình. Chính bởi tham vọng này, cùng sự khác biệt
trong tư duy, thái độ và phong cách làm việc của Gen Z với những thế hệ trước
đó, khiến cho sự hòa nhập tại chốn công sở tiêu tốn nhiều thời gian hơn cho cả
hai bên.
Điều này dẫn đến không ít những cái nhìn tiêu cực về
Gen Z và khiến cho các anh chị thuộc thế hệ trước cảm thấy khó khăn khi hợp
tác với những bạn trẻ này trong công việc.
Có lẽ chúng ta cần tiếp tục chờ đợi sự chuyển mình mạnh mẽ
và rõ rệt hơn nữa từ thế hệ này, từ kinh nghiệm chuyên môn, cho đến sự hòa nhập
về văn hóa và phong cách làm việc.
“Gen Z có nhiều điểm mạnh, nhưng mạnh quá sẽ thành điểm yếu.
Gen Z cá tính nhưng cá tính quá, cá tính đến mức buông tuồng, thiếu tôn trọng
người khác, bất chấp tất cả thì không ổn. Cá tính nhưng phải tôn trọng những
giá trị phổ quát của xã hội, cá tính phải có giới hạn”
Bài viết tham khảo:
- Bảng thành tích nhân viên trong doanh nghiệp
- Tại Sao Phải Khen Thưởng Nhân Viên?
- Xây Dựng Quy Chế Lương Thưởng Công Ty Chuẩn Nhất
- Work From Home Là Gì Và Những Điều Cần Biết
- Thiết Kế Trải Nghiệm Nhân Viên Cho Doanh Nghiệp Thời 4.0
- Mạng Xã Hội Doanh Nghiệp Xu Hướng Truyền Thông Thời 4.0
- Vì Sao Cần Xây Dựng Ví Điện Tử Cho Nhân Viên?
- 07 Lợi Ích Khi Triển Khai Ví Điện Tử Nhân Viên
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét